เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและได้ทบทวนทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหาจากกิจกรรม และนักเรียนนำมาความรู้มาปรับใช้ได้จริง
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้ MATHS ในสัปดาห์ที่ 1
การเรียนรู้ของพี่ๆ ป.5 มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั่วเพราะคนที่เรียนรู้เร็ว(พี่อั้ม / พี่บาส / พี่น้ำอ้อย) ตอนนี้เข้าใจเนื้อหาของ ม.ต้น หลายๆ เรื่องแล้ว และมีทักษะสำคัญทางคณิตศาสตร์มากมาย คิดวิเคราะห์ มีสมาธิจดจ่อกับโจทย์ที่ครูมอบให้ตลอด
...ในส่วนที่ยังพัฒนาการช้า(พี่กันณ์ / พี่สกาย / พี่น้ำมนต์ / พี่ชมพู่ / พี่อาม) ในส่วนของเนื้อหาอีกหลายคน คุณครูได้ร่วมกันส่งเสริมให้นักเรียนมาเรียนรู้เพิ่มเติมในช่วงที่มีโอกาส เช่น ช่วงพักเที่ยงหรือก่อนกลับบ้าน คุณครูจะขมวดความเข้าใจให้กับผู้เรียนกล่มนี้อย่างสม่ำเสมอตลอดสัปาห์
ในกระบวนการเรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้ คุณครูให้พี่ๆ ป.5 สำรวจคณิตศาสตร์ใกล้ๆตัว แล้วชวนนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็น ได้เรียนรู้จากการสำรวจ เพื่อจัดระบบข้อมูลให้ผู้เรียนได้เข้าใจในป้าหมายของแต่ละกิจกรรมที่ครูพาทำ
ครูพาพี่ๆ ป.5 ไปสำรวจถนนทางเดินกำกับสติ เพื่อให้พี่ๆ เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข/ตัวอักษร เชื่อมกันและกัน ก่อนจะนำมาสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ครูให้พี่ๆ ป.5 ทำสรุองค์ความรู้(ก่อนเรียน) เพื่อตรวจเช็คฐานความรู้ของผู้เรียนแต่ละคน
ครูให้นักเรียนเข้าใจเส้นทางความเป็นมาของคณิตศาสตร์มากขึ้น จากสารคดี "The story of maths"
จากนั้นให้พี่ๆ ตั้งคำถามสิ่งที่สงสัยจากคลิปดังกล่าว ก่อนคุณครูจะพาเล่นเกมและพาฝึกทำโจทย์การคิดเพื่อพัฒนาสมอง
ตัวอย่าง "สรุป Mind mapping(ก่อนเรียน) คณิตศาสตร์ ป.5"
และคุณครูให้การบ้านพี่ๆ ป.5
![]() |
(ตัวอย่างโจทย์ในใบงาน) |
การเรียนรู้ของพี่ๆ ป.5 มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั่ว
ตอบลบเพราะคนที่เรียนรู้เร็ว(พี่อั้ม / พี่บาส / พี่น้ำอ้อย) ตอนนี้เข้าใจเนื้อหาของ ม.ต้น หลายๆ เรื่องแล้ว และมีทักษะสำคัญทางคณิตศาสตร์มากมาย คิดวิเคราะห์ มีสมาธิจดจ่อกับโจทย์ที่ครูมอบให้ตลอด
...ในส่วนที่ยังพัฒนาการช้า(พี่กันณ์ / พี่สกาย / พี่น้ำมนต์ / พี่ชมพู่ / พี่อาม) ในส่วนของเนื้อหาอีกหลายคน คุณครูได้ร่วมกันส่งเสริมให้นักเรียนมาเรียนรู้เพิ่มเติมในช่วงที่มีโอกาส เช่น ช่วงพักเที่ยงหรือก่อนกลับบ้าน คุณครูจะขมวดความเข้าใจให้กับผู้เรียนกล่มนี้อย่างสม่ำเสมอตลอดสัปาห์
ในกระบวนการเรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้ คุณครูให้พี่ๆ ป.5 สำรวจคณิตศาสตร์ใกล้ๆตัว แล้วชวนนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็น ได้เรียนรู้จากการสำรวจ เพื่อจัดระบบข้อมูลให้ผู้เรียนได้เข้าใจในป้าหมายของแต่ละกิจกรรมที่ครูพาทำ
ครูพาพี่ๆ ป.5 ไปสำรวจถนนทางเดินกำกับสติ เพื่อให้พี่ๆ เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข/ตัวอักษร เชื่อมกันและกัน ก่อนจะนำมาสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ครูให้พี่ๆ ป.5 ทำสรุองค์ความรู้(ก่อนเรียน) เพื่อตรวจเช็คฐานความรู้ของผู้เรียนแต่ละคน
ครูให้นักเรียนเข้าใจเส้นทางความเป็นมาของคณิตศาสตร์มากขึ้น จากสารคดี "The story of maths"
จากนั้นให้พี่ๆ ตั้งคำถามสิ่งที่สงสัยจากคลิปดังกล่าว ก่อนคุณครูจะพาเล่นเกมและพาฝึกทำโจทย์การคิดเพื่อพัฒนาสมอง และให้การบ้านพี่ๆ ป.5 (ตัวอย่างโจทย์ในใบงาน)