หน้าเว็บ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : เพื่อปูพื้นฐานเรียนเศษส่วนและทศนิยมที่มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นให้กับผู้เรียน และเพื่อฝึกการพัฒนาสมองของผู้เรียนผ่านกิจกรรมฝึกทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week1

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและได้ทบทวนทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหาจากกิจกรรม และนักเรียนนำมาความรู้มาปรับใช้ได้จริง


ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้ MATHS ในสัปดาห์ที่ 1
       การเรียนรู้ของพี่ๆ ป.5 มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั่ว
เพราะคนที่เรียนรู้เร็ว(พี่อั้ม / พี่บาส / พี่น้ำอ้อย) ตอนนี้เข้าใจเนื้อหาของ ม.ต้น หลายๆ เรื่องแล้ว และมีทักษะสำคัญทางคณิตศาสตร์มากมาย คิดวิเคราะห์ มีสมาธิจดจ่อกับโจทย์ที่ครูมอบให้ตลอด
...ในส่วนที่ยังพัฒนาการช้า(พี่กันณ์ / พี่สกาย / พี่น้ำมนต์ / พี่ชมพู่ / พี่อาม) ในส่วนของเนื้อหาอีกหลายคน คุณครูได้ร่วมกันส่งเสริมให้นักเรียนมาเรียนรู้เพิ่มเติมในช่วงที่มีโอกาส เช่น ช่วงพักเที่ยงหรือก่อนกลับบ้าน คุณครูจะขมวดความเข้าใจให้กับผู้เรียนกล่มนี้อย่างสม่ำเสมอตลอดสัปาห์


      ในกระบวนการเรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้ คุณครูให้พี่ๆ ป.5 สำรวจคณิตศาสตร์ใกล้ๆตัว แล้วชวนนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็น ได้เรียนรู้จากการสำรวจ เพื่อจัดระบบข้อมูลให้ผู้เรียนได้เข้าใจในป้าหมายของแต่ละกิจกรรมที่ครูพาทำ
ครูพาพี่ๆ ป.5 ไปสำรวจถนนทางเดินกำกับสติ เพื่อให้พี่ๆ เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข/ตัวอักษร เชื่อมกันและกัน ก่อนจะนำมาสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ครูให้พี่ๆ ป.5 ทำสรุองค์ความรู้(ก่อนเรียน) เพื่อตรวจเช็คฐานความรู้ของผู้เรียนแต่ละคน



ครูให้นักเรียนเข้าใจเส้นทางความเป็นมาของคณิตศาสตร์มากขึ้น จากสารคดี "The story of maths"
จากนั้นให้พี่ๆ ตั้งคำถามสิ่งที่สงสัยจากคลิปดังกล่าว ก่อนคุณครูจะพาเล่นเกมและพาฝึกทำโจทย์การคิดเพื่อพัฒนาสมอง

 ตัวอย่าง "สรุป Mind mapping(ก่อนเรียน) คณิตศาสตร์ ป.5"

 และคุณครูให้การบ้านพี่ๆ ป.5 
(ตัวอย่างโจทย์ในใบงาน)

1 ความคิดเห็น:

  1. การเรียนรู้ของพี่ๆ ป.5 มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั่ว
    เพราะคนที่เรียนรู้เร็ว(พี่อั้ม / พี่บาส / พี่น้ำอ้อย) ตอนนี้เข้าใจเนื้อหาของ ม.ต้น หลายๆ เรื่องแล้ว และมีทักษะสำคัญทางคณิตศาสตร์มากมาย คิดวิเคราะห์ มีสมาธิจดจ่อกับโจทย์ที่ครูมอบให้ตลอด
    ...ในส่วนที่ยังพัฒนาการช้า(พี่กันณ์ / พี่สกาย / พี่น้ำมนต์ / พี่ชมพู่ / พี่อาม) ในส่วนของเนื้อหาอีกหลายคน คุณครูได้ร่วมกันส่งเสริมให้นักเรียนมาเรียนรู้เพิ่มเติมในช่วงที่มีโอกาส เช่น ช่วงพักเที่ยงหรือก่อนกลับบ้าน คุณครูจะขมวดความเข้าใจให้กับผู้เรียนกล่มนี้อย่างสม่ำเสมอตลอดสัปาห์

    ในกระบวนการเรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้ คุณครูให้พี่ๆ ป.5 สำรวจคณิตศาสตร์ใกล้ๆตัว แล้วชวนนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็น ได้เรียนรู้จากการสำรวจ เพื่อจัดระบบข้อมูลให้ผู้เรียนได้เข้าใจในป้าหมายของแต่ละกิจกรรมที่ครูพาทำ
    ครูพาพี่ๆ ป.5 ไปสำรวจถนนทางเดินกำกับสติ เพื่อให้พี่ๆ เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข/ตัวอักษร เชื่อมกันและกัน ก่อนจะนำมาสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ครูให้พี่ๆ ป.5 ทำสรุองค์ความรู้(ก่อนเรียน) เพื่อตรวจเช็คฐานความรู้ของผู้เรียนแต่ละคน

    ครูให้นักเรียนเข้าใจเส้นทางความเป็นมาของคณิตศาสตร์มากขึ้น จากสารคดี "The story of maths"
    จากนั้นให้พี่ๆ ตั้งคำถามสิ่งที่สงสัยจากคลิปดังกล่าว ก่อนคุณครูจะพาเล่นเกมและพาฝึกทำโจทย์การคิดเพื่อพัฒนาสมอง และให้การบ้านพี่ๆ ป.5 (ตัวอย่างโจทย์ในใบงาน)

    ตอบลบ