เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจการดำเนินการ(บวก/ลบ) เศษส่วน ในกรณีที่ส่วนเท่ากัน และสามารถประยุกต์ใช้สร้างสรรค์โจทย์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นมาเองได้
บันทึกครู..หลังกิจกรรมการเรียนรู้คณิตฯ สัปดาห์ 4
ในกิจกรรมนี้คุณครูจึงใช้เวลาไม่นาน และได้ส่งเสริมโจทย์ที่แปลกใหม่และหลากหลายให้กับพี่ๆ มาโดยตลอด เช่น โจทย์การคิด, โจทย์ภาษาอังกฤษ, โจทย์O-net, และโจทย์PISA
.... ครูจะเห็นความเข้าใจของพี่ๆ แต่ละคนจากโจทย์แต่ละข้อ และการคิดของเด็กๆ ว่ามีฐานความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตฯ มากน้อยเพียงใด
ครูช่วยจัดระบบข้อมูลให้กับพี่ๆ ในช่วงอธิบายความเข้าใจของผู้เรียน มีโจทย์ที่น่าสนใจหลายข้อที่ครูฝากให้นำกลับไปคิดต่อเป็นการบ้าน
"ชาวนา 4 คน ทำนาเสร็จภายในเวลา 20 วัน
เด็กๆ ได้คิดค้นหาผลเฉลยด้วยวิธีที่หลากหลายและแปลกใหม่ นำมาอธิบายกับคุณครูและเพื่อนๆ
มาในสัปดาห์นี้ในแผนที่ครูวางไว้คือการบวกและการลบเศษส่วน(ในกรณีส่วนเท่ากัน) โดยครูได้นำกิจกรรมดังกล่าวไปปูพื้นฐานให้พี่ๆ ป.5 ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ก่อน และพี่ๆเข้าใจการดำเนินการ(บวก/ลบ) ได้เป็นอย่างดี และสามารถอธิบาย พลิกแพลงโจทย์ด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยขณะส่งงานครู ครูจะคอยตรวจเช็ความเข้าใจของผู้เรียนทุกๆ ครั้ง..
ตอบลบในกิจกรรมนี้คุณครูจึงใช้เวลาไม่นาน และได้ส่งเสริมโจทย์ที่แปลกใหม่และหลากหลายให้กับพี่ๆ มาโดยตลอด เช่น โจทย์การคิด, โจทย์ภาษาอังกฤษ, โจทย์O-net, และโจทย์PISA
.... ครูจะเห็นความเข้าใจของพี่ๆ แต่ละคนจากโจทย์แต่ละข้อ และการคิดของเด็กๆ ว่ามีฐานความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตฯ มากน้อยเพียงใด
ครูช่วยจัดระบบข้อมูลให้กับพี่ๆ ในช่วงอธิบายความเข้าใจของผู้เรียน มีโจทย์ที่น่าสนใจหลายข้อที่ครูฝากให้นำกลับไปคิดต่อเป็นการบ้าน
"ชาวนา 4 คน ทำนาเสร็จภายในเวลา 20 วัน
ถ้าชาวนา 5 คน จะทำนาเสร็จภายในกี่วัน?"
เด็กๆ ได้คิดค้นหาผลเฉลยด้วยวิธีที่หลากหลายและแปลกใหม่ นำมาอธิบายกับคุณครูและเพื่อนๆ