เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจการแทนค่าของเศษส่วน การจำลองภาพวาดแทนความหมายของเศษส่วนแต่ละค่า และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้
บันทึกครู..หลังกิจกรรมการเรียนรู้คณิตฯ สัปดาห์ 3
มาในสัปดห์นี้พี่ๆ ยังคงเรียนเกี่ยวกับ 'เศษส่วน' เป็นกิจกรรมที่ครูช่วยทบทวนความเข้าใจของผู้เรียน นักเรียนสามารถเปรียบเทียบค่าของเศษส่วนได้จากสื่อจริง
จากการที่ครูสังเกตพี่ๆ ป.5 สามารถมองเห็นภาพ(visual)หากคุณครูใช่สื่อชุดแท่งเศษ หรือภาพประกอบจากPower point
จากPower point อธิบายconcept ค่าของเศษส่วน การเปรียบเทียบ / เรียงลำดับ และการดำเนินการ ครูค่อยๆ ทบทวนเนื้อหาให้กับพี่ๆ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับเศษส่วนก่อนอย่างดี
เพราะเนื้อหาในเรื่องถัดไปจะค่อนข้างซับซ้อนยิ่งขึ้น
จากการที่ครูสังเกตพี่ๆ ป.5 สามารถมองเห็นภาพ(visual)หากคุณครูใช่สื่อชุดแท่งเศษ หรือภาพประกอบจากPower point
จากPower point อธิบายconcept ค่าของเศษส่วน การเปรียบเทียบ / เรียงลำดับ และการดำเนินการ ครูค่อยๆ ทบทวนเนื้อหาให้กับพี่ๆ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับเศษส่วนก่อนอย่างดี
เพราะเนื้อหาในเรื่องถัดไปจะค่อนข้างซับซ้อนยิ่งขึ้น
พี่ๆ หลายคนสนใจมาขอโจทย์ เพื่อนำกลับไปทำต่อที่บ้านเป็นประจำ และคุณครูได้ส่งเสริมผู้ที่เรียนรู้ช้าทุกวัน เช่น พี่กาย พี่ชมพู พี่อาม และพี่กัณฑ์
ส่วนที่เหลือครูช่วยเป็นรายกรณีไปเรื่อยๆ ทุกวัน และผู้ที่เรียนรู้เร็ว ครูส่งเสริมให้โจทย์ใหม่ๆ นำกลับไปฝึกคิดทุกๆ วันเช่นกัน
มาในสัปดห์นี้พี่ๆ ยังคงเรียนเกี่ยวกับ 'เศษส่วน' เป็นกิจกรรมที่ครูช่วยทบทวนความเข้าใจของผู้เรียน นักเรียนสามารถเปรียบเทียบค่าของเศษส่วนได้จากสื่อจริง
ตอบลบจากการที่ครูสังเกตพี่ๆ ป.5 สามารถมองเห็นภาพ(visual)หากคุณครูใช่สื่อชุดแท่งเศษ หรือภาพประกอบจากPower point
จากPower point อธิบายconcept ค่าของเศษส่วน การเปรียบเทียบ / เรียงลำดับ และการดำเนินการ ครูค่อยๆ ทบทวนเนื้อหาให้กับพี่ๆ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับเศษส่วนก่อนอย่างดี
เพราะเนื้อหาในเรื่องถัดไปจะค่อนข้างซับซ้อนยิ่งขึ้น พี่ๆ หลายคนสนใจมาขอโจทย์ เพื่อนำกลับไปทำต่อที่บ้านเป็นประจำ และคุณครูได้ส่งเสริมผู้ที่เรียนรู้ช้าทุกวัน เช่น พี่กาย พี่ชมพู พี่อาม และพี่กัณฑ์
ส่วนที่เหลือครูช่วยเป็นรายกรณีไปเรื่อยๆ ทุกวัน และผู้ที่เรียนรู้เร็ว ครูส่งเสริมให้โจทย์ใหม่ๆ นำกลับไปฝึกคิดทุกๆ วันเช่นกัน