หน้าเว็บ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : เพื่อปูพื้นฐานเรียนเศษส่วนและทศนิยมที่มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นให้กับผู้เรียน และเพื่อฝึกการพัฒนาสมองของผู้เรียนผ่านกิจกรรมฝึกทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week2


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวพื้นฐานของจำนวนประเภทต่างๆ ตามมาตรการวัด (Nominal Scale, Ordinal Scales, Interval Scale, Ratio Scale) และสามารถปรับประยุกต์ใช้ความรู้กับชีวิตประจำวันได้




ครูป้อม : บันทุกหลังกิจกรรมการเรียนรู้

    ในการเรียนรู้สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.5 ได้ทบทวนค่าของจำนวน จากแหล่งข้อมูลตัวเลขที่หลากหลาย เพื่อเป็นการปูพื้นฐาน

       ครูพาทำกิจกรรมเกมการคิด เพื่อสร้างความคุ้นเคยกระตุ้นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โจทย์บางข้อเป็นโจทย์ของการสมการ ผมให้เด็กๆ นำกลับไปทำเป็นการบ้าน หลายคนครุ่นคิดอยู่กับมันด้วยการฝึกพัฒนาความคิดของตน เช่น



คุณครูเห็นว่าพี่ๆ ป.5 เรียนรู้ได้เร็วกว่าแผนที่ครูวางไว้ ทำให้ในสัปดาห์นี้ครูเลือนกิจกรรมจากสัปดาห์ 3 เอามาสอนในสัปดาห์นี้หลายส่วน เช่น เรื่องเศษส่วน, ความสัมพันธ์รูปทรงเรขาคณิต 2 มิติ กับ 3 มิติ ฯลฯ ส่วนในอีกหลายๆ เรื่องครูนำไปเชื่อมโยงเข้ากับกิจกรรมการคิด




 โจทย์หลายข้อที่ให้ไปเด็กๆ คิดลึกมาๆ นำไปทำต่อที่บ้านและคิดค้นหาคำตอบ

และอีกวันหนึ่ง ผมพาพี่ๆ ขับร้องเพลง "ป่าม ป้าม ป๊าม.." เพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ร่วมกัน
ก่อนที่จะทิ้งท้ายโจทย์การคิดไว้เป็นการบ้านหยุดเสาร์-อาทิตย์ให้พี่ๆ ทุกคนได้นำกลับไปทำต่อในระหว่างวันหยุด หรือบางคนข้อรับโจทย์เพิ่มในกิจกรรมกรรมการคิด ครูก็เตรียมไว้ให้นำกลับไปทำ

*ในกลุ่มพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้าหลายคน 
ครูได้ช่วยทบทวนความเข้าใจจากสมุดเรียนของตนเอง และนำโจทย์ข้อที่ยังทำไม่สำเร้จมาให้คุณณครูช่วยอธิบายเพิ่มเติม ทุกๆวัน ช่วงเวลาว่าง

1 ความคิดเห็น:

  1. ในการเรียนรู้สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.5 ได้ทบทวนค่าของจำนวน จากแหล่งข้อมูลตัวเลขที่หลากหลาย เพื่อเป็นการปูพื้นฐาน

    ครูพาทำกิจกรรมเกมการคิด เพื่อสร้างความคุ้นเคยกระตุ้นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โจทย์บางข้อเป็นโจทย์ของการสมการ ผมให้เด็กๆ นำกลับไปทำเป็นการบ้าน หลายคนครุ่นคิดอยู่กับมันด้วยการฝึกพัฒนาความคิดของตน เช่น

    คุณครูเห็นว่าพี่ๆ ป.5 เรียนรู้ได้เร็วกว่าแผนที่ครูวางไว้ ทำให้ในสัปดาห์นี้ครูเลือนกิจกรรมจากสัปดาห์ 3 เอามาสอนในสัปดาห์นี้หลายส่วน เช่น เรื่องเศษส่วน, ความสัมพันธ์รูปทรงเรขาคณิต 2 มิติ กับ 3 มิติ ฯลฯ ส่วนในอีกหลายๆ เรื่องครูนำไปเชื่อมโยงเข้ากับกิจกรรมการคิด

    โจทย์หลายข้อที่ให้ไปเด็กๆ คิดลึกมาๆ นำไปทำต่อที่บ้านและคิดค้นหาคำตอบ
    และอีกวันหนึ่ง ผมพาพี่ๆ ขับร้องเพลง "ป่าม ป้าม ป๊าม.." เพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ร่วมกัน

    ก่อนที่จะทิ้งท้ายโจทย์การคิดไว้เป็นการบ้านหยุดเสาร์-อาทิตย์ให้พี่ๆ ทุกคนได้นำกลับไปทำต่อในระหว่างวันหยุด หรือบางคนข้อรับโจทย์เพิ่มในกิจกรรมกรรมการคิด ครูก็เตรียมไว้ให้นำกลับไปทำ

    *ในกลุ่มพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้าหลายคน
    ครูได้ช่วยทบทวนความเข้าใจจากสมุดเรียนของตนเอง และนำโจทย์ข้อที่ยังทำไม่สำเร้จมาให้คุณณครูช่วยอธิบายเพิ่มเติม ทุกๆวัน ช่วงเวลาว่างตรงกัน ครู:ศิษย์

    ตอบลบ