เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวพื้นฐานของจำนวนประเภทต่างๆ ตามมาตรการวัด (Nominal Scale, Ordinal Scales, Interval Scale, Ratio Scale) และสามารถปรับประยุกต์ใช้ความรู้กับชีวิตประจำวันได้
ในการเรียนรู้สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.5 ได้ทบทวนค่าของจำนวน จากแหล่งข้อมูลตัวเลขที่หลากหลาย เพื่อเป็นการปูพื้นฐาน
ครูป้อม : บันทุกหลังกิจกรรมการเรียนรู้
ในการเรียนรู้สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.5 ได้ทบทวนค่าของจำนวน จากแหล่งข้อมูลตัวเลขที่หลากหลาย เพื่อเป็นการปูพื้นฐาน
ครูพาทำกิจกรรมเกมการคิด เพื่อสร้างความคุ้นเคยกระตุ้นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โจทย์บางข้อเป็นโจทย์ของการสมการ ผมให้เด็กๆ นำกลับไปทำเป็นการบ้าน หลายคนครุ่นคิดอยู่กับมันด้วยการฝึกพัฒนาความคิดของตน เช่น
คุณครูเห็นว่าพี่ๆ ป.5 เรียนรู้ได้เร็วกว่าแผนที่ครูวางไว้ ทำให้ในสัปดาห์นี้ครูเลือนกิจกรรมจากสัปดาห์ 3 เอามาสอนในสัปดาห์นี้หลายส่วน เช่น เรื่องเศษส่วน, ความสัมพันธ์รูปทรงเรขาคณิต 2 มิติ กับ 3 มิติ ฯลฯ ส่วนในอีกหลายๆ เรื่องครูนำไปเชื่อมโยงเข้ากับกิจกรรมการคิด
โจทย์หลายข้อที่ให้ไปเด็กๆ คิดลึกมาๆ นำไปทำต่อที่บ้านและคิดค้นหาคำตอบ
และอีกวันหนึ่ง ผมพาพี่ๆ ขับร้องเพลง "ป่าม ป้าม ป๊าม.." เพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ร่วมกัน
ก่อนที่จะทิ้งท้ายโจทย์การคิดไว้เป็นการบ้านหยุดเสาร์-อาทิตย์ให้พี่ๆ ทุกคนได้นำกลับไปทำต่อในระหว่างวันหยุด หรือบางคนข้อรับโจทย์เพิ่มในกิจกรรมกรรมการคิด ครูก็เตรียมไว้ให้นำกลับไปทำ
*ในกลุ่มพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้าหลายคน
ครูได้ช่วยทบทวนความเข้าใจจากสมุดเรียนของตนเอง และนำโจทย์ข้อที่ยังทำไม่สำเร้จมาให้คุณณครูช่วยอธิบายเพิ่มเติม ทุกๆวัน ช่วงเวลาว่าง
ในการเรียนรู้สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.5 ได้ทบทวนค่าของจำนวน จากแหล่งข้อมูลตัวเลขที่หลากหลาย เพื่อเป็นการปูพื้นฐาน
ตอบลบครูพาทำกิจกรรมเกมการคิด เพื่อสร้างความคุ้นเคยกระตุ้นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โจทย์บางข้อเป็นโจทย์ของการสมการ ผมให้เด็กๆ นำกลับไปทำเป็นการบ้าน หลายคนครุ่นคิดอยู่กับมันด้วยการฝึกพัฒนาความคิดของตน เช่น
คุณครูเห็นว่าพี่ๆ ป.5 เรียนรู้ได้เร็วกว่าแผนที่ครูวางไว้ ทำให้ในสัปดาห์นี้ครูเลือนกิจกรรมจากสัปดาห์ 3 เอามาสอนในสัปดาห์นี้หลายส่วน เช่น เรื่องเศษส่วน, ความสัมพันธ์รูปทรงเรขาคณิต 2 มิติ กับ 3 มิติ ฯลฯ ส่วนในอีกหลายๆ เรื่องครูนำไปเชื่อมโยงเข้ากับกิจกรรมการคิด
โจทย์หลายข้อที่ให้ไปเด็กๆ คิดลึกมาๆ นำไปทำต่อที่บ้านและคิดค้นหาคำตอบ
และอีกวันหนึ่ง ผมพาพี่ๆ ขับร้องเพลง "ป่าม ป้าม ป๊าม.." เพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ร่วมกัน
ก่อนที่จะทิ้งท้ายโจทย์การคิดไว้เป็นการบ้านหยุดเสาร์-อาทิตย์ให้พี่ๆ ทุกคนได้นำกลับไปทำต่อในระหว่างวันหยุด หรือบางคนข้อรับโจทย์เพิ่มในกิจกรรมกรรมการคิด ครูก็เตรียมไว้ให้นำกลับไปทำ
*ในกลุ่มพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้าหลายคน
ครูได้ช่วยทบทวนความเข้าใจจากสมุดเรียนของตนเอง และนำโจทย์ข้อที่ยังทำไม่สำเร้จมาให้คุณณครูช่วยอธิบายเพิ่มเติม ทุกๆวัน ช่วงเวลาว่างตรงกัน ครู:ศิษย์