เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจการดำเนินการ(บวก/ลบ) เศษส่วน ในกรณีที่ส่วนไม่เท่ากัน และสามารถประยุกต์ใช้สร้างสรรค์โจทย์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นมาเองได้ และปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
บันทึกหลังการสอนของครู wุ6
การดำเนินการเศษส่วนในสัปดาห์นี้เป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบวกเศษส่วนกรณีส่วนไม่เท่ากัน ยิ่งที่จะทำให้ผู้เรียนมองเห็นภาพ(Visual) ของพี่ๆ ป.5 และการเรียนรู้ต่างๆ ของพี่ๆ ที่เรียนรู้เร็วและเรียนรู้ช้าของผู้เรียนคุณครูมีแบบฝึกส่เสริมในรูปแบบต่างๆ
ครูนำด้วยกิจกรรมการคิด "ลูกเต๋า" แสนกล
ครูพาพี่ๆ คิดโจทย์การคิด "ลูกเต๋า" เพื่อนำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน
ในบางวันจะมีกลุ่มพี่ๆ ที่สนใจเพิ่มเติมเรียนรู้คณิตฯ มารับโจทย์เพื่อนำไปคิดวิเคราะห์เป็นการบ้านในแต่ละวัน (โจทย์ที่หลากหลาย / โจทย์ภาษาEnglish) เพื่อให้พี่ๆแต่ละคนได้เรียนรู้ในโจทย์ที่แปลกใหม่และหลากหลาย
... ส่วนของพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้าครูทำใบงาน(พิเศษ) เพื่อให้เห็นภาพรู้ค่าของเศษส่วน ก่อนจะพาพี่ๆ จัดกระทำข้อมูลที่ยากขึ้น เช่น เริ่มจากทบทวนการเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และค่าของจำนวน ฯลฯ ค่อยๆ ไล่เรียงเนื้อหาจากง่ายไปหายาก
ในสัปดาห์นี้ในวันพุธมีคุณครูณี เข้ามาสอนการดำเนินการเศษส่วน เกี่ยวกับโจทย์ปัญหาเศษส่วน ดังนี้
"ก้อยมีที่ดิน 1/4 ของที่ดินทั้งหมด ก้องมีที่ดิน 2/4 ของที่ดินทั้งหมด ที่ดินของก้อยและก้องคิดเป็นเศาส่วนเท่าใดของที่ดินทั้งหมด?"
มีลักศษณะเช่นนี้ 2-4 ข้อ โดยคุณครูติดโจทย์ไว้ตามผนังและให้พี่ๆ แก้ปัญหาโจทย์ปัญหาดังกล่าว
และครูยังส่งเสริมโจทย์ภาษาอังกฤษให้พี่ๆ เพื่อนำกลับไปทำต่อสัปดาห์ละข้อ เพื่อให้พี่ๆ ได้เห็นโจทย์ที่หลากหลายในการเรียนรู้
ในวันศุกร์ครูพาไปเรียนรู้ที่ห้องสมุด ให้พี่ๆได้สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเศษส่วน
และเรียนรู้โจทย์ปัญหาการคิดเพิ่มเข้ามาอีก ก่อนนำมาอธิบายให้กับครูและเพื่อนๆ เพื่อแลกเปลี่ยนโจทย์ที่แปลกใหม่ของกันและกัน วิธีคิดที่แปลกใหม่อีกด้วย
การดำเนินการเศษส่วนในสัปดาห์นี้เป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบวกเศษส่วนกรณีส่วนไม่เท่ากัน ยิ่งที่จะทำให้ผู้เรียนมองเห็นภาพ(Visual) ของพี่ๆ ป.5 และการเรียนรู้ต่างๆ ของพี่ๆ ที่เรียนรู้เร็วและเรียนรู้ช้าของผู้เรียนคุณครูมีแบบฝึกส่เสริมในรูปแบบต่างๆ
ตอบลบครูนำด้วยกิจกรรมการคิด "ลูกเต๋า" แสนกล
ครูพาพี่ๆ คิดโจทย์การคิด "ลูกเต๋า" เพื่อนำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน
ในบางวันจะมีกลุ่มพี่ๆ ที่สนใจเพิ่มเติมเรียนรู้คณิตฯ มารับโจทย์เพื่อนำไปคิดวิเคราะห์เป็นการบ้านในแต่ละวัน (โจทย์ที่หลากหลาย / โจทย์ภาษาEnglish) เพื่อให้พี่ๆแต่ละคนได้เรียนรู้ในโจทย์ที่แปลกใหม่และหลากหลาย
... ส่วนของพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้าครูทำใบงาน(พิเศษ) เพื่อให้เห็นภาพรู้ค่าของเศษส่วน ก่อนจะพาพี่ๆ จัดกระทำข้อมูลที่ยากขึ้น เช่น เริ่มจากทบทวนการเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และค่าของจำนวน ฯลฯ ค่อยๆ ไล่เรียงเนื้อหาจากง่ายไปหายาก
ในสัปดาห์นี้ในวันพุธมีคุณครูณี เข้ามาสอนการดำเนินการเศษส่วน เกี่ยวกับโจทย์ปัญหาเศษส่วน ดังนี้
"ก้อยมีที่ดิน 1/4 ของที่ดินทั้งหมด ก้องมีที่ดิน 2/4 ของที่ดินทั้งหมด ที่ดินของก้อยและก้องคิดเป็นเศาส่วนเท่าใดของที่ดินทั้งหมด?"
มีลักศษณะเช่นนี้ 2-4 ข้อ โดยคุณครูติดโจทย์ไว้ตามผนังและให้พี่ๆ แก้ปัญหาโจทย์ปัญหาดังกล่าว
และครูยังส่งเสริมโจทย์ภาษาอังกฤษให้พี่ๆ เพื่อนำกลับไปทำต่อสัปดาห์ละข้อ เพื่อให้พี่ๆ ได้เห็นโจทย์ที่หลากหลายในการเรียนรู้
ในวันศุกร์ครูพาไปเรียนรู้ที่ห้องสมุด ให้พี่ๆได้สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเศษส่วน
และเรียนรู้โจทย์ปัญหาการคิดเพิ่มเข้ามาอีก ก่อนนำมาอธิบายให้กับครูและเพื่อนๆ เพื่อแลกเปลี่ยนโจทย์ที่แปลกใหม่ของกันและกัน วิธีคิดที่แปลกใหม่อีกด้วย