หน้าเว็บ

เป้าหมาย (Understanding Goal) : เพื่อปูพื้นฐานเรียนเศษส่วนและทศนิยมที่มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นให้กับผู้เรียน และเพื่อฝึกการพัฒนาสมองของผู้เรียนผ่านกิจกรรมฝึกทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week6

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจการดำเนินการ(บวก/ลบ) เศษส่วน ในกรณีที่ส่วนไม่เท่ากัน และสามารถประยุกต์ใช้สร้างสรรค์โจทย์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นมาเองได้ และปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้


บันทึกหลังการสอนของครู wุ6
         การดำเนินการเศษส่วนในสัปดาห์นี้เป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบวกเศษส่วนกรณีส่วนไม่เท่ากัน ยิ่งที่จะทำให้ผู้เรียนมองเห็นภาพ(Visual) ของพี่ๆ ป.5 และการเรียนรู้ต่างๆ ของพี่ๆ ที่เรียนรู้เร็วและเรียนรู้ช้าของผู้เรียนคุณครูมีแบบฝึกส่เสริมในรูปแบบต่างๆ

ครูนำด้วยกิจกรรมการคิด "ลูกเต๋า" แสนกล
ครูพาพี่ๆ คิดโจทย์การคิด "ลูกเต๋า" เพื่อนำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน


    ในบางวันจะมีกลุ่มพี่ๆ ที่สนใจเพิ่มเติมเรียนรู้คณิตฯ มารับโจทย์เพื่อนำไปคิดวิเคราะห์เป็นการบ้านในแต่ละวัน (โจทย์ที่หลากหลาย / โจทย์ภาษาEnglish) เพื่อให้พี่ๆแต่ละคนได้เรียนรู้ในโจทย์ที่แปลกใหม่และหลากหลาย
... ส่วนของพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้าครูทำใบงาน(พิเศษ) เพื่อให้เห็นภาพรู้ค่าของเศษส่วน ก่อนจะพาพี่ๆ จัดกระทำข้อมูลที่ยากขึ้น เช่น เริ่มจากทบทวนการเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และค่าของจำนวน ฯลฯ ค่อยๆ ไล่เรียงเนื้อหาจากง่ายไปหายาก

     ในสัปดาห์นี้ในวันพุธมีคุณครูณี เข้ามาสอนการดำเนินการเศษส่วน เกี่ยวกับโจทย์ปัญหาเศษส่วน ดังนี้
  "ก้อยมีที่ดิน 1/4 ของที่ดินทั้งหมด ก้องมีที่ดิน 2/4 ของที่ดินทั้งหมด ที่ดินของก้อยและก้องคิดเป็นเศาส่วนเท่าใดของที่ดินทั้งหมด?"

มีลักศษณะเช่นนี้ 2-4 ข้อ โดยคุณครูติดโจทย์ไว้ตามผนังและให้พี่ๆ แก้ปัญหาโจทย์ปัญหาดังกล่าว


และครูยังส่งเสริมโจทย์ภาษาอังกฤษให้พี่ๆ เพื่อนำกลับไปทำต่อสัปดาห์ละข้อ เพื่อให้พี่ๆ ได้เห็นโจทย์ที่หลากหลายในการเรียนรู้


ในวันศุกร์ครูพาไปเรียนรู้ที่ห้องสมุด ให้พี่ๆได้สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเศษส่วน 
และเรียนรู้โจทย์ปัญหาการคิดเพิ่มเข้ามาอีก ก่อนนำมาอธิบายให้กับครูและเพื่อนๆ เพื่อแลกเปลี่ยนโจทย์ที่แปลกใหม่ของกันและกัน วิธีคิดที่แปลกใหม่อีกด้วย


1 ความคิดเห็น:

  1. การดำเนินการเศษส่วนในสัปดาห์นี้เป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบวกเศษส่วนกรณีส่วนไม่เท่ากัน ยิ่งที่จะทำให้ผู้เรียนมองเห็นภาพ(Visual) ของพี่ๆ ป.5 และการเรียนรู้ต่างๆ ของพี่ๆ ที่เรียนรู้เร็วและเรียนรู้ช้าของผู้เรียนคุณครูมีแบบฝึกส่เสริมในรูปแบบต่างๆ

    ครูนำด้วยกิจกรรมการคิด "ลูกเต๋า" แสนกล

    ครูพาพี่ๆ คิดโจทย์การคิด "ลูกเต๋า" เพื่อนำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน

    ในบางวันจะมีกลุ่มพี่ๆ ที่สนใจเพิ่มเติมเรียนรู้คณิตฯ มารับโจทย์เพื่อนำไปคิดวิเคราะห์เป็นการบ้านในแต่ละวัน (โจทย์ที่หลากหลาย / โจทย์ภาษาEnglish) เพื่อให้พี่ๆแต่ละคนได้เรียนรู้ในโจทย์ที่แปลกใหม่และหลากหลาย
    ... ส่วนของพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้าครูทำใบงาน(พิเศษ) เพื่อให้เห็นภาพรู้ค่าของเศษส่วน ก่อนจะพาพี่ๆ จัดกระทำข้อมูลที่ยากขึ้น เช่น เริ่มจากทบทวนการเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และค่าของจำนวน ฯลฯ ค่อยๆ ไล่เรียงเนื้อหาจากง่ายไปหายาก

    ในสัปดาห์นี้ในวันพุธมีคุณครูณี เข้ามาสอนการดำเนินการเศษส่วน เกี่ยวกับโจทย์ปัญหาเศษส่วน ดังนี้
    "ก้อยมีที่ดิน 1/4 ของที่ดินทั้งหมด ก้องมีที่ดิน 2/4 ของที่ดินทั้งหมด ที่ดินของก้อยและก้องคิดเป็นเศาส่วนเท่าใดของที่ดินทั้งหมด?"

    มีลักศษณะเช่นนี้ 2-4 ข้อ โดยคุณครูติดโจทย์ไว้ตามผนังและให้พี่ๆ แก้ปัญหาโจทย์ปัญหาดังกล่าว

    และครูยังส่งเสริมโจทย์ภาษาอังกฤษให้พี่ๆ เพื่อนำกลับไปทำต่อสัปดาห์ละข้อ เพื่อให้พี่ๆ ได้เห็นโจทย์ที่หลากหลายในการเรียนรู้
    ในวันศุกร์ครูพาไปเรียนรู้ที่ห้องสมุด ให้พี่ๆได้สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเศษส่วน

    และเรียนรู้โจทย์ปัญหาการคิดเพิ่มเข้ามาอีก ก่อนนำมาอธิบายให้กับครูและเพื่อนๆ เพื่อแลกเปลี่ยนโจทย์ที่แปลกใหม่ของกันและกัน วิธีคิดที่แปลกใหม่อีกด้วย

    ตอบลบ