เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจการดำเนินการ(บวก/ลบ) เศษส่วน ในกรณีที่ส่วนเท่ากัน และสามารถประยุกต์ใช้สร้างสรรค์โจทย์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นมาเองได้
ตอนนี้ ป.5 ยังเรียนรู้เกี่ยวกับการดำเนินการเศษส่วน โดยครูเริ่มต้นจากการคูณเศษส่วน และการบวกและการลบเศษส่วน(ส่วนเท่ากัน)
...โดยการคูณเศษส่วนครู คุณครูพานักเรียนเล่นกับสื่อชุดแท่งเศษส่วนอีกครั้ง โดยพยายามใช้ภาษาธรรมชาติให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยการคูณก็คือการเพิ่มขึ้นทีละ /การหารคือการแบ่ง
และเลือกโจทย์ที่หลากหลายให้นักเรียนได้ฝึกทำ (ทั้งเรียนรู้เร็ว/ เรียนรู้ช้า) โดยคุณครูจะช่วยกลุ่มที่เรียนรู้ช้าในทุกๆชั่วโมง และในการเรียนรู้ช่วงทำงาน ครูจะให้เพื่อนๆที่ทำเสร็จเร็วช่วยเพื่อนที่ทำงานช้าและอธิบายความเข้าใจอีกด้วย และยังคัดสรรโจทย์ที่หลากหลายให้กับเด็กๆ แต่ก็ยังมีเริ่มต้นใหม่อีกหลายคน ทั้งการบวก ลบ คูณ หาร
- นักเรียนสามารถประยุกต์การคุณเศษส่วน จากลำดับที่เพิ่มขึ้นที่ละเท่าๆ กันได้
บันทึกครู..หลังกิจกรรมการเรียนรู้คณิตฯ สัปดาห์ 5
...โดยการคูณเศษส่วนครู คุณครูพานักเรียนเล่นกับสื่อชุดแท่งเศษส่วนอีกครั้ง โดยพยายามใช้ภาษาธรรมชาติให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยการคูณก็คือการเพิ่มขึ้นทีละ /การหารคือการแบ่ง
และเลือกโจทย์ที่หลากหลายให้นักเรียนได้ฝึกทำ (ทั้งเรียนรู้เร็ว/ เรียนรู้ช้า) โดยคุณครูจะช่วยกลุ่มที่เรียนรู้ช้าในทุกๆชั่วโมง และในการเรียนรู้ช่วงทำงาน ครูจะให้เพื่อนๆที่ทำเสร็จเร็วช่วยเพื่อนที่ทำงานช้าและอธิบายความเข้าใจอีกด้วย และยังคัดสรรโจทย์ที่หลากหลายให้กับเด็กๆ แต่ก็ยังมีเริ่มต้นใหม่อีกหลายคน ทั้งการบวก ลบ คูณ หาร
...ในสัปดาห์นี้มี 2 วัน ที่ให้พี่เจษฏ์มาช่วยครูสอนวิชาคณิตฯ ในรูปแบบ Math&Eng
ครูให้น้องๆซักถามและอ่านตาม ฝึกออกเสียงสำเนียงตามพี่เจษฏ์ และครูช่วยขมวดความเข้าใจโจทย์ให้เด็กนักเรียนทุกข้อ เพื่อให้เข้าใจตรงกันและตีความโจทย์ได้
ในกลุ่มพี่สกาย พี่อาร์ม พี่กัน พี่สุเอง พี่บีม และพี่โต้ง ครูต้องได้เข้าช่วยทุกชั่วโมง และช่วงเย็นหากมีเวลาจะช่วยพาทำโจทย์ที่แปลกใหม่
ชิ้นงานบางส่วนจากสมุดเรียนของพี่ๆ ป.5
ตอนนี้ ป.5 ยังเรียนรู้เกี่ยวกับการดำเนินการเศษส่วน โดยครูเริ่มต้นจากการคูณเศษส่วน และการบวกและการลบเศษส่วน(ส่วนเท่ากัน)
ตอบลบ...โดยการคูณเศษส่วนครู คุณครูพานักเรียนเล่นกับสื่อชุดแท่งเศษส่วนอีกครั้ง โดยพยายามใช้ภาษาธรรมชาติให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยการคูณก็คือการเพิ่มขึ้นทีละ /การหารคือการแบ่ง
และเลือกโจทย์ที่หลากหลายให้นักเรียนได้ฝึกทำ (ทั้งเรียนรู้เร็ว/ เรียนรู้ช้า) โดยคุณครูจะช่วยกลุ่มที่เรียนรู้ช้าในทุกๆชั่วโมง และในการเรียนรู้ช่วงทำงาน ครูจะให้เพื่อนๆที่ทำเสร็จเร็วช่วยเพื่อนที่ทำงานช้าและอธิบายความเข้าใจอีกด้วย และยังคัดสรรโจทย์ที่หลากหลายให้กับเด็กๆ แต่ก็ยังมีเริ่มต้นใหม่อีกหลายคน ทั้งการบวก ลบ คูณ หาร
...ในสัปดาห์นี้มี 2 วัน ที่ให้พี่เจษฏ์มาช่วยครูสอนวิชาคณิตฯ ในรูปแบบ Math&Eng
ครูให้น้องๆซักถามและอ่านตาม ฝึกออกเสียงสำเนียงตามพี่เจษฏ์ และครูช่วยขมวดความเข้าใจโจทย์ให้เด็กนักเรียนทุกข้อ เพื่อให้เข้าใจตรงกันและตีความโจทย์ได้
ในกลุ่มพี่สกาย พี่อาร์ม พี่กัน พี่สุเอง พี่บีม และพี่โต้ง ครูต้องได้เข้าช่วยทุกชั่วโมง และช่วงเย็นหากมีเวลาจะช่วยพาทำโจทย์ที่แปลกใหม่